Ổ cứng HDD là gì? Nên dùng ổ cứng HDD hay ổ cứng SSD

Trong mỗi chiếc máy tính đều không thể thiếu được các thiết bị như ổ cứng HDD hoặc SSD. Đây là cụm từ quen thuộc với những người đã từng gắn bó lâu với máy tính trong công việc cũng như học tập, giải trí,... Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về loại ổ cứng HDD là gì? Nên dùng ổ cứng HDD hay ổ cứng SSD.
Bài viết này Surface Việt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại ổ cứng này!

Ổ cứng HDD là gì?

HDD còn được gọi là ổ cứng (Hard Disk Drive và viết tắt: HDD). Đây là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu trong máy tính, trên bề mặt những tấm địa hình tròn phủ vật liệu từ tính.
Ổ cứng HDD chính là loại bộ nhớ không thay đổi, điều này có nghĩa là chúng sẽ không hề mất dữ liệu, ngay cả khi máy bị mất nguồn điện cung cấp.

Đối với ổ cứng HDD của Laptop thì thường có 2 tốc độ phổ biến đó là 5400 RPM hoặc 7200 RPM, ngoài ra cũng sẽ có một số đĩa cứng ngoại lệ và nó sẽ có tốc độ quay đạt 15.000 RPM.
Đặc điểm của HDD
  • HDD có dung lượng tối đa phổ biến, đạt khoảng 1TB hoặc là hơn
  • Về tốc độ thì HDD lại chậm hơn so với ổ cứng SSD rất nhiều.
  • Về khả năng phân mảnh của HDD trong làm việc khá tốt, với các tập tin lớn hơn khi được đặt ra trong các khối liền kề.
  • Về độ bền của HDD thì không bằng được ổ cứng SSD, với HDD có thể sẽ gặp phải các tình trạng hư hỏng vật lý hoặc dễ bị hỏng, bị ngừng hoạt động khi gặp sốc vật lý.
  • Ổ cứng HDD thường được phổ biến nhiều hơn so với ổ cứng SSD bởi nó có giá thành rẻ hơn nhiều. HDD thường được chọn để trang bị cho các dòng máy Laptop.

Nên mua ổ cứng HDD hay ổ cứng SSD?

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm cơ bản của hai loại ổ cứng HDD, để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp về một trong hai loại ổ cứng này.


Ưu điểm:
  • Ổ cứng HDD được thiết kế với kiểu dáng đơn giản nhỏ gọn. Với kích thước chỉ 3,5” và 2,5” rất phù hợp với máy tính để bàn và các dòng Laptop.
  • HDD có khả năng lưu trữ nhiều dữ liệu, trong khi giá thành lại rẻ, phù hợp với mọi đối tượng người dùng.
Nhược điểm:
  • Ổ cứng HDD sẽ sử dụng điện năng nhiều hơn so với SSD.
  • HDD hoạt động phát ra tiếng ồn, trong khi SSD dường như người dùng không hề phát hiện ra tiếng ồn nào cả.
  • Đây là loại ổ cứng còn chịu ảnh hưởng bởi từ tính, trong khi ổ cứng SSD thì không.
  • Tốc độ của HDD cũng kém xa so với SSD, để khởi động được máy khi sử dụng HDD chúng ta sẽ phải mất đến khoảng 1 phút, trong khi SSD chỉ đến vài giây. Từ đó cũng phần nào ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, cúng như độ bền của mỗi loại ổ cứng.
Kết luận
Như vậy ổ cứng HDD, hay ổ cứng SSD chính là hai loại ổ cứng quan trọng, không thể thiếu trong mỗi chiếc máy tính. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm khác nhau.
Surface Việt hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ ổ cứng HDD là gì và đã có thể đưa ra lựa chọn ổ cứng cho chiếc máy tính của mình để đáp ứng được nhu cầu sử dụng tốt nhất trong công việc, học tập, giải trí,...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cơ hội nâng cấp hệ điều hành Windows 10 miễn phí, bạn có muốn thử?

Lý giải tại sao không gửi được video qua messenger

Surface Pro X Like new dành cho những người dùng nào?