DPI là gì? Vai trò của DPI đối với màn hình máy tính

Bạn đang là nhân viên in ấn, là một nhà đồ họa chuyên nghiệp hay một nhà thiết kế? Bạn đã bao giờ nghe nhắc đến DPI? Hay bạn đã bao giờ áp dụng nó vào công việc của bạn chưa? Bạn có đang thắc mắc rằng DPI là gì? DPI dùng để làm gì? Hôm nay mình sẽ giải đáp cho các bạn những điều chưa biết về DPI cũng như một số vai trò của nó nhé. Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của mình để được giải đáp các thắc mắc nhé!

DPI là gì?

Trong máy tính, DPI là viết tắt của Dots per inch, có nghĩa là số chấm trên một inch. DPI là thước đo độ sắc nét trên màn hình hiển thị, dùng để đo lượng mực được phun lên một inch bề mặt. Máy in tái tạo các hình ảnh bằng cách phun ra các chấm nhỏ và số lượng chấm trên mỗi inch ảnh hưởng trực tiếp đến lượng chi tiết và chất lượng tổng thể của sản phẩm in. Đồng nghĩa với máy in có chỉ số DPI càng lớn thì hình ảnh in ra càng sắc nét.


Đa phần thì máy in chuyên nghiệp sẽ có chỉ số DPI cao hơn so với máy in thông thường của cá nhân hộ gia đình (thường ở mức 300dpi).
Ngoài ra, DPI còn được sử dụng nhằm ám chỉ thông số độ phân giải quang học của chuột, chỉ sự nhanh nhạy khi bạn thao tác, hay điều khiển chuột trên máy tính.

Độ phân giải màn hình.

Khi đề cập đến vấn đề chất lượng của một màn hình hiển thị (trên điện thoại, máy tính bảng, hay laptop, TV…), người ta thường hay dùng đến thuật ngữ độ phân giải màn hình. Vậy theo bạn, độ phân giải màn hình là gì?
Độ phân giải màn hình chính là các điểm ảnh hiển thị trên màn hình thường được gọi là pixels. Các chỉ số dpi càng lớn thì màn hình hiển thị càng chi tiết. Mặc dù vậy, để đánh giá được một màn hình chuẩn đẹp hay không thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chứ không phải một mình độ phân giải thôi thì chưa đủ để nhận xét.
Bất kỳ màn hình nào cũng đều có các điểm ảnh được sắp xếp theo kiểu một số hàng và số cột nhất định, và độ phân giải cũng được thể hiện bằng cách phép nhân giữa số hàng và số cột đó, ví dụ như 1280x720 hay 2560x1440,...


Độ phân giải màn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trên các thiết bị, kể cả với người tiêu dùng hay nhà sản xuất.
Các bạn cũng cần phân biệt giữa độ phân giải màn hình và độ phân giải máy ảnh. Độ phân giải máy ảnh được đánh giá bằng chỉ số MP (megapixel), mang ý nghĩa số điểm tối đa trên một bức hình mà máy ảnh đó chụp được.
Mọi người thường nghĩ đơn giản rằng màn hình có độ phân giải càng lớn thì hình ảnh được hiển thị trên đó càng chi tiết. Nhưng thực ra điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công nghệ màn hình, kích thước điểm ảnh hay kích thước màn hình… Ví dụ, cùng là màn hình LCD nhưng một cái là 19 inch có độ phân giải 1280x1024 so với màn hình 22 inch độ phân giải màn hình cũng là 1280x1024 thì rõ ràng hình ảnh trên màn hình 22 inch sẽ bị dàn trải nhiều hơn, do đó hình ảnh sẽ bị nhòe không được sắc nét như ở màn hình 19 inch.
Mỗi loại màn hình với kích thước và độ phân giải khác nhau sẽ cho ra những hình ảnh khác nhau.
Vì vậy, hi vọng rằng sau khi tham khảo xong bài viết này các bạn có thể hiểu và lựa chọn cho mình những đồ dùng như tivi hay máy tính có độ phân giải màn hình và dpi phù hợp hơn với công việc của bạn.
Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống!!
Xem thêm:

Nhận xét

  1. Regarding crypto players, you can get get} a whopping 400% a lot as} $4,000 on your first deposit — and ought to use|you have to use} the funds on actually all video slots you need to . Unlike MyBookie, BC Game doubles as a free crypto trade. In addition to being a licensed sportsbook and casino, they settle 코인카지노 for 80+ forms of crypto from new players.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cơ hội nâng cấp hệ điều hành Windows 10 miễn phí, bạn có muốn thử?

Lý giải tại sao không gửi được video qua messenger

Surface Pro X Like new dành cho những người dùng nào?